CÁC LOẠI THỰC PHẨM HỖ TRỢ KIỂM SOÁT ĐƯỜNG HUYẾT

CÁC LOẠI THỰC PHẨM HỖ TRỢ KIỂM SOÁT ĐƯỜNG HUYẾT

Ngày đăng: 16/05/2022 08:18 AM

CÁC LOẠI THỰC PHẨM HỖ TRỢ KIỂM SOÁT ĐƯỜNG HUYẾT

Nhân sâm, bột quế, nha đam, dây thìa canh… góp phần giảm lượng đường và tăng insulin cho người bệnh tiểu đường loại hai.

Theo Verywell Health (Mỹ), một số thực phẩm, thảo dược có thể góp phần kiểm soát bệnh tiểu đường loại hai. Bên cạnh dùng các biện pháp tự nhiên như nhân sâm, nha đam, quế..., người bệnh cần duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học với đầy đủ chất xơ, tập thể dục thường xuyên và hạn chế căng thẳng.

Nhân sâm

Có nhiều loại nhân sâm khác nhau, tuy nhiên, theo nghiên cứu của Đại học Y học Cổ truyền Chiết Giang (Trung Quốc) công bố năm 2016, nhân sâm Mỹ là một trong những loại cho hiệu quả tốt. Loại nhân sâm này giúp kiểm soát lượng đường trong máu lúc bình thường và khi bụng đói, đồng thời tăng độ nhạy insulin của cơ thể.

Nhân sâm hỗ trợ kiểm soát tốt lượng đường trong máu Ảnh: Freepik

Nhân sâm hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu

Quế

Quế đã được chứng minh làm giảm lượng đường trong máu, giúp cho quá trình chuyển hóa lipid trong cơ thể.

Theo nghiên cứu năm 2019 của Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng châu Âu, những người sử dụng 500 mg bột quế mỗi ngày, trong ba tháng đã có cải thiện đáng kể về chỉ số khối cơ thể (BMI), mỡ nội tạng, mỡ cơ thể. Nhóm nghiên cứu còn ghi nhận những chuyển biến tích cực về lượng đường trong máu, khả năng sản xuất insulin, tăng hấp thụ insulin. Hiệu quả rõ ràng ở những người thừa cân, có chỉ số BMI trên 27.

Nha đam

Chiết xuất từ nha đam (lô hội) có thể giúp ích cho những người mắc bệnh tiểu đường. Nhờ vào một số hợp chất phytosterol hoạt tính, nha đam giúp giảm lượng đường trong máu, nồng độ glucose bằng cách tăng cường cơ chế hấp thu glucose trong cơ thể.

Nha đam giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách tăng cường hấp thu glucose trong cơ thể. Ảnh: Freepik

Nha đam giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách tăng cường hấp thu glucose trong cơ thể. 

Dây thìa canh

Dây thìa canh xuất hiện chủ yếu ở miền Bắc nước ta và có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Có thể bạn sẽ bất ngờ khi biết được dây thìa canh có thể làm giảm độ ngọt cho đồ ăn ngọt, giúp bạn sẽ ăn ít hơn. Nhờ vào đặc tính ức chế enzym, loại thảo mộc này còn có khả năng giảm tích tụ chất béo và giảm cân.

Theo nghiên cứu của Tạp chí Thảo dược Thế giới công bố năm 2019, dây thìa canh có thể làm giảm lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Khi sử dụng dây thìa canh, cơ thể bạn sẽ giảm hấp thu đường từ ruột, đồng thời các tế bào tụy cũng được sinh sôi nhờ vào khả năng tăng hấp thu insulin của dây thìa canh.

Ngoài ra, nghiên cứu này cũng cho biết dây thìa canh có khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, nhờ đó ngăn ngừa tổn thương cơ quan thường thấy ở người bệnh tiểu đường. Vì khả năng làm giảm đáng kể lượng đường trong máu, những người đang dùng thuốc điều trị bệnh tiểu đường hoặc sử dụng insulin không nên dùng dây thìa canh.

Người bệnh tiểu đường cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ biện pháp tự nhiên nào. Vì có thể một số biện pháp sẽ tương tác với loại thuốc đang dùng gây ra phản ứng phụ như hạ đường huyết. Ngoài ra, việc thăm khám thường xuyên với bác sĩ cũng giúp cho người bệnh tiểu đường tránh được các biến chứng nghiêm trọng về mắt, gan và thận, các vấn đề về thần kinh, hôn mê, đột quỵ dẫn đến tử vong.

Thuận Lê
(Theo Verywell Health)